Wednesday, October 3, 2007

Viết Từ Hang Đá Nhỏ Lệ Cùng Dân



Công an còng tay nhà văn TKTT tại Hang Đá

Viết Từ Hang Đá Nhỏ Lệ Cùng Dân

VI ANH

(Việt Báo Thứ Tư, 9/12/2007, 12:02:00 AM)

Nhà văn Bích Huyền, đặc phái viên của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, hai tuần rồi có gởi tặng người viết bài này cuốn sách tựa đề trên. Đọc đi đọc lại mới thấy đây là một sưu tập toàn cảnh của "Dân Oan", một thời sự nóng bỏng mà những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN hết sức chú ý. Rồi nhà báo Nguyên Huy lại đem đến một cơ hội tốt để gặp gỡ trên truyền hình SBTN nhà văn Diên Nghị, nhà thơ Song Nhị, hai trong những người của Nhóm Cội Nguồn, được tác giả là Trần khải Thanh Thủy trước khi CS bắt bỏ tù, mong mỏi tác phẩm được xuất bản ở hải ngoại.
Về hình thức đây là một tuyển tập các bài viết luận đề, tự truyện, thơ của nhà văn Trần khải Thanh Thủy (TKTT), có nhiều bài đã xuất hiện trên báo điện tử. Cái công lớn của nhóm xuất bản và phát hành là sưu tập, hệ thống hóa lại thành một "bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương", của người dân Việt, trong nước Việt trong thời đại CS thống trị.
Về nội dung, rất phong phú, nhiều ý nghĩa, có thể đưa đến nhiều tác dụng chánh trị.
Một, nếu nói nhà văn là một chứng nhân của thời đại, thì tác giả TKTT đúng là một nhân chứng sống của thời đại CS thống trị VN. Ở Miền Bắc, tác giả là một giáo chức đi sát với học đường, lớp thanh thiếu niên, hiểu nỗi khổ của người dân phụ huynh học sinh, và dân ở địa phương, ở hạ tầng cơ sở của xã hội VN thời CS. Một nhà báo với đôi mắt quan sát tinh tường, với bộ óc phân tích minh bạch, và với một lương tâm và đức nghiệp vững vàng nên phải bỏ việc làm cho báo Đảng với quá nhiều cấm đoán, kiêng kỵ, để trở về với bản thể con người Việt của mình, để "Viết Từ Hang Đá, Nhỏ Lệ Cùng Dân", để "kêu lên một tiếng cho dài kẻo câm".
Nếu nói chữ nghĩa là sức mạnh, thì những vấn đề, những cốt truyện, những ý và lời tác giả TKTT dùng chữ nghĩa để làm da, làm thịt, và sự sống là một sức mạnh thâm hậu. Sức mạnh đẩy CS thêm xa rời quần chúng. Sức mạnh làm dân chúng vượt khỏi sự sợ hãi mà CS đã dùng khủng bố đen, trắng, xám, hàng nửa thế kỷ để làm tê liệt tinh thần bất khuất của người dân. Những lời nhà văn TKTT đốp chát với công an bất kỳ lớn nhỏ khi hỏi cung TKTT, sống sượng, có dây có nhợ như mấy bà nhà quê ở Miền Bắc chưởi mất gà. Những câu đồng dao, ca dao mà tác giả sưu tập hay sáng tác trong sách, là những câu mỉa mai, tiếu lâm, gián tiếp phản kháng tận cùng đối với chủ thuyết, cán bộ, đảng viên, và bộ máy kềm kẹp của Đảng CS. Có thể nói đây là quyển bách khoa ngôn ngữ bình dân mà người dân nói sau lưng CS, nhưng TKTT nói thẳng vào mặt cán bộ, đảng viên CS. Đó là một văn phong phảng phất lời thơ phản kháng cay độc của nhà thơ nữ duy nhứt VN, Hồ xuân Hương, đối với cảnh lẽ mọn, với những thói hư tật xấu thời phong kiến. Nhưng TKTT vượt xa hơn vì xã hội VN thời CS là một xã hội ngục tù, người ở ngoài đời là ở trại tù lớn, người ở trong tù là ở trại tù nhỏ. Chữ hang đá là một chữ gợi cảm của thời ăn lông ở lỗ, dã man, vô luật hay luật rừng. Chữ nhỏ lệ là hình ảnh nỗi đau thấu tim gan, nỗi nhục tận cùng của thân phận của người dân, mối thù sâu thẳm đối với chế độ và nhà cầm quyền CS cảnh sát trị, coi dân như cỏ rác mà CS lại bịt miệng bịt mồm không nói lên được.

Hai, nếu nói nhà văn là người có viễn kiến thời đại, thì tác giả TKTT đã thấy vấn đề "Dân Oan" là một vấn đề lớn. TKTT đã "nhỏ lệ cùng dân", đã viết, đã kêu, đã gây chú ý, và đã hành động tích cực, khi cùng các nhà dân chủ thành lập Dân Oan từ tháng 12 năm 2006. Vấn đề Dân Oan đã xảy ra và trở nên gay gắt khi CS Hà nội mở cửa kinh tế để tự cứu và dùng kinh tế để làm chánh nghĩa cầm quyền, đã hy sinh quyền lợi người dân một cách bất công hết chịu nổi. Kềm giá đất đai để làm ưu thế lôi kéo đầu tư ngoại quốc, trưng dụng đền bù rẻ mạt như giựt cho ngoại quốc sử dụng, cho đảng viên cán bộ ăn chận làm giàu. Kềm giá nhơn công để làm ưu thế thu hút đầu tư ngoại quốc, bóc lột mồ hôi, nước mắt của người dân Việt còn hơn chế độ thực dân, như thời tư bản hoang dã ở Âu Châu. Dùng bàn tay sắt đối với những người bất đồng chánh kiến, đòi hỏi quyền sống ra con người một cách hòa dịu, để lấy ưu thế an ninh thu hút đầu tư. Đưa xã hội VN đến bế tắc. Dân oan Miền Nam không còn sự chọn lựa nào khác phải đi đến cao trào đấu tranh trong cuộc biểu tình ở Saigon, suốt gần 26 ngày. Phật Giáo VN Thống Nhứt vốn gắn liền với quốc gia, dân tộc Việt, HT Quảng Độ vì đời vì đạo, suốt 20 năm bị quản thúc trong Thanh Minh Thiền Viện, bất chấp sự kềm kẹp của Công an, đến cùng Dân oan, ra thông bạch Cứu Trợ Dân oan.Và theo những nhà quan sát thời cuộc vấn đề Dân Oan là một vấn đề sanh tử của chế độ CS Hà nội. Cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo, cho tự do, dân chủ, nhân quyền có tịnh thượng tầng kiến trúc, trừu tượng đã hòa nhập vào cuộc đấu tranh của Dân oan với quyền lợi sát sườn, lửa đấu tranh của từng nhiều mặt đã cộng ứng thành bão lửa của dân tộc không phân biệt tầng lớp, địa phương, tuổi tác.

Trong khi đó CS Hà nội bối rối, lo sợ, hành động hoảng hốt. Đàn áp giải tán dân oan, bắt thẩy lên xe như "thẩy heo", chở về địa phương để hù dọa, trấn áp. Dùng Thứ Trưởng Công an, "báo đài" của Đảng đổ tội cho HT Quảng Độ khích động, cho dân oan là những nhà giàu giả dạng gây rối an ninh, trật tự, cho những "lực lượng thù địch hải ngoại" sách động. Trên đổ xuống dưới giải quyết như giao quyền cho kẻ cướp sự kiện. Những hình thức bạo lực ấy chỉ kêu gọi bạo lực. Những trấn áp ấy chỉ tạo sức bật càng mạnh, càng cao của người dân bị áp bức. Chỉ đổ dầu vào đống lửa chớ chẳng giải quyết gì được cả.
Ba và sau cùng, một nhà văn có viễn kiến về một vấn đề lớn như vấn đề dân oan, một đề luận mà luận đề trở thành vấn đề thời sự nóng bỏng như vậy, kể ra đáng đọc lắm. Đọc ngấu nghiến và đọc nghiền ngẫm để so thế sự. Không có ai có thể điểm sách, bình văn hay hơn chính người đọc. Dân ỏ thủ đô tinh thần người Việt tỵ nạn CS là Little Saigon có thể đến Hội Trường Báo Người Việt, lúc 1 giờ 30 ngày Thứ Bảy 15 tháng Chín năm 2007, để tham dự buổi giới thiệu và mua một cuốn "Viết Từ Hang Đá Nhỏ Lệ Cùng Dân". Chị Bích Huyền người lo tổ chức và nhóm phát hành Cội Nguồn không làm việc này vì lợi. Chắc chắn muốn giúp tác giả TKTT đạt ước nguyện xuất bản ở hải ngoại để đồng bào có bức tranh toàn cảnh của người dân Việt trong thời CS. Nếu con người có giác quan thứ sáu, có thần giao cách cảm, thì tác giả TKTT hiện đang ở trong tù CS sẽ ngậm cười thấy mình làm được một cái gì cho Dân Oan, trong hàng ngũ đồng bào mình hải ngoại. Và những giọt lệ mà TKTT nhỏ cùng dân sẽ biến đau thương thành hành động ủng hộ Dân oan nơi tâm tư và hành động của đọc giả nói riêng và người Việt trong ngoài nước nói chung.

VI ANH

(Theo Web Việt Báo online)