Thursday, November 6, 2008

Trần Khải Thanh Thuỷ và Song hỉ lâm môn



Trần Khải Thanh Thuỷ và Song hỉ lâm môn

Hà Trung Kiên

Ở Việt Nam ai cũng biết Trần Khải Thanh Thuỷ khá nổi trong lĩnh vực viết truyện ngắn mang phong cách hài. Sau khi xuất bản hai tập: "Truyện vui trong cuộc đời" (nhà xuất bản Thanh Niên- 2002) và "vợ chồng như thớt với dao" (nhà xuất bản Lao Động- 2003) nhà văn Phong Thu nhận xét: "Cho dù có là một nhà Hồ Xuân Hương học đi chăng nữa, thì cái làm nên Trần Khải Thanh Thuỷ, cái khiến độc giả phải nhớ tới nhà văn này chính là truyện ngắn mang phong cách hài". Các đối tượng thanh niên, sinh viên khi đọc những tác phẩm này của chị đều phát biểu: "Đọc truyện vui của Trần Khải Thanh Thuỷ thích hơn Azitnexin- tác giả của "những người thích đùa nhiều". Tiếc rằng cộng sản ...đố toàn, không dung tha những người tài, dù chỉ là chút tài mọn, hay năng khiếu bẩm sinh, nên ngay khi vừa xuất bản cuốn chuyện vui thứ 3 : "Song hỉ lâm môn" chị đã bị công an phá đám. Thoạt đầu là hai chiến sĩ công an thuộc PA25, phụ trách văn hoá phản động mang thẻ của ngành đến nhà xuất bản Hà Nội cảnh báo về những nghi ngờ của họ trong những bài viết "phản động" của nhà văn này trên các trang mạng Đàn chim Việt, Việt Nam News net work, Việt Nam Rewiew v.v… (khi ấy chị chưa ra công khai) kết quả, bản thảo cũ dày 350 trang bị xoá bỏ, thay vào đó là một bản thảo nhẹ thọp, mỏng dính, gạch xoá lung tung.
Nhìn cuốn sách với những trang bản thảo bị bầm dập, cắt xén, như cả vườn cây oằn mình tả tơi trong cơn bão lớn, chị phải bỏ công sửa lại, trong đó có khôi phục lại một vài đoạn nhỏ để tác phẩm tuy bị xâm phạm thô bạo nhưng không mất hết bản sắc, phong cách của chị, như lâu nay bạn đọc vẫn quen đọc... Thế là giông tố nổ ra, sách in xong chưa kịp phát hành thì ngay trong ngày nộp lưu chiểu, giám đốc nhà xuất bản Hà Nội - Nguyễn Ngọc Oánh đã tức tốc gửi thư lên các cơ quan chủ qủan, sở văn hoá Hà Nội và bộ văn hoá thông tin, sở công an Hà Nội, cùng các phòng ban vụ, cục v.v... liên quan đến lĩnh vực xuất bản để tường trình bẩm báo. Ngay lập tức, những kẻ hung thần ra lệnh tịch thu toàn bộ số sách của chị, đồng nghĩa với việc chị mất trắng 2000 USD tiền in sách, lấy giấy phép xuất bản, cùng các công đoạn liên quan để hoàn thiện việc ra sách. 6 "chiến sĩ công an" dùi cui, súng ngắn, mặt sát khí đằng đằng tiến vào trung tâm in của bộ thương mại (46 Ngô Quyền Hà Nội), lục tung từ nền nhà lên nóc, khiến tất cả gần trăm con người từ xưởng trưởng đến công nhân, náo loạn, mặt cắt không còn hột máu. Ông Nguyễn Đức Chính- phụ trách phân xưởng, lắp bắp:
- Dạ các đồng chí tìm gì ạ? Dạ! chỗ chúng tôi chỉ in sách của nhà nước cho phép, không bao giờ in lậu các ẩn phẩm đồi truỵ, phản động đâu ạ.
Không một tiếng trả lời, cuộc thanh trừng tác phẩm của chị vẫn được tiến hành với những bộ mặt lì lợm, trơ tráo nhất, như thể chúng được hiện về từ bối cảnh Trung quốc hơn 2000 năm trước (thời đốt sách chôn học trò của Tần thuỷ Hoàng xa xưa), hệt quang cảnh mà cụ Tiên Điền Nguyễn Du đã dày công mô tả:
Người nách thước, kẻ tay đao,
Đầu trâu mặt ngựa ào ào như sôi

Khi những kẻ trâu ngựa rút đi, toàn bộ số sách chị Thủy gửi tặng cho cán bộ công nhân viên của nhà in, nhưng chưa kịp viết lời đề tặng, cũng chưa kịp đưa tận tay cho từng người, bị tịch thu vô điều kiện và vứt lên xe của cơ quan an ninh chở đi...tiêu huỷ. Giám đốc phân xưởng nhăn nhó thông báo cho tác giả:
- Chết chúng tôi rồi chị Thuỷ ơi, không biết giữa họ và chị có chuyện gì mà họ xộc thẳng vào khu vực kho, không báo cáo, chẳng thông qua giám đốc, bảo vệ hay bất kỳ ai, để lục tung từ nền nhà đến nóc nhà, rồi đập bàn, quát tháo, ra lệnh cho từng người chúng tôi phải trình diện sổ sách, giấy tờ, từ giấy phép in, số lượng in đến bản thảo, bản can v.v... Khổ qúa, đầu tiên chúng tôi lại cứ tưởng họ tìm cuốn "Làm người là khó" của ông Đặng Duy Thành, nên ra sức giải thích. Không ngờ họ bảo sách của chị còn nguy hiểm hơn nhiều, làm người như chị ...khó hơn nhiều...Cả mấy ngày qua cơ quan tôi hoảng loạn như bị cướp. Họ thu giấy phép hành nghề của chúng tôi rồi. Tôi năn nỉ thế nào cũng không lại. Họ ra điều kiện phải nộp lại toàn bộ 2000 cuốn đã phát hành, mới trả lại giấy tờ, nếu không sẽ vĩnh viễn niêm phong cơ sở in của chúng tôi ...nghĩa là cả trăm con người không công ăn việc làm đấy chị Thuỷ ơi
Thay vì "hai niềm vui cùng ùa vào một cửa" như đầu đề ghi trên bìa sách, bản thân nhà văn này phải chịu...hàng chục nỗi đau cả về tinh thần lẫn thể xác, cả của mình cũng như những người liên đới. Nào đi cùng giám đốc trung tâm đến các đại lý để thu hồi sách về nộp lại cho cơ quan an ninh theo mệnh lệnh, hết lần này đến lần khác, nào gặp gỡ các "chiến sĩ công an" tại cục phản gián, cũng như phòng phụ trách văn hoá phản động của cơ quan an ninh để trình bày, nói khó, mong họ giơ cao đánh khẽ, đồng thời trả lại giấy phép hành nghề cho nhà in, giúp các gia đình có thu nhập trở lại. Vậy mà như một sự trêu ngươi chọc tức, khi cái ác đã nắm quyền, đã rút kiếm ra khỏi vỏ bao rồi lại được sự tiếp tay của cả thể chế phản động, ngu dốt, dối lừa thì không cái thiện nào được phép bỏ qua, nương nhẹ. Sau khi đã mất cả chục triệu tiền in sách, tiền đi lại, xăng xe thu hồi sách từ các đại lý về nộp, trung tâm còn bị phạt 20 triệu đồng, tiền vi phạm luật xuất bản, và giám đốc phải nhận hình thức kỷ luật là bị đình chỉ lương trong 6 tháng, đồng thời không được in bất kỳ tác phẩm nào của nhà văn phản động Trần Khải Thanh Thuỷ nữa...trung tâm in 46 thương Mại mới được phép hoạt động trở lại.
Cho đến tận giờ phút này, cuốn sách vẫn trong vòng "cấm địa", phong toả của cơ quan an ninh, cho dù chị có bí mật giữ lại được một số để ngấm ngầm tiêu thụ tại các đại lý, nơi đã quen tiêu thụ sách của chị với khối lượng lớn, song đều không thoát được cặp mắt cú vọ của cái gọi là công an nhân dân. Đơn giản vì tên tuổi chị đã nằm trong tầm ngắm của họ, từ PA25- phụ trách văn hoá phản động, cũng như sổ đen của cục phản gián, nên suốt từ thời điểm 2004, khi cuốn sách được in ra cho đến thời điểm 21- 4-2007, khi chị bị bắt vào tù, bản thân chị liên tục bị quây bắt trên đường Ngô Gia Tự, Nguyễn văn Cừ, Lê Duẩn (Hà Nội), Máy Chai (Hải Phòng) đồng thời qua cả chục lần khám nhà, nên tất cả số sách do chị đem đi phát hành hoặc giấu tại "hang đá" đều bị lũ khuyển thu gom, coi như một chiến tích của ngành, nhằm báo công lên đảng. Bà con dân phố xì xào, tiếc rẻ, khi không lần nào vào lục soát trong nhà chị, những tên Phạm Ngọc Tuấn, Bạch Hưng Tân, Trịnh thị Yến, Mai Thành Sơn, Nguyễn văn Việt, Nguyễn Bỉnh khiêm, Nguyễn văn Thạo, lại chịu ra về tay không, mà ngược lại, bao giờ cũng chất ngất một thùng xe huyn đai đầy ắp sách vở, tài liệu, cùng vi tính, máy in, điện thoại di động... Mất nhiều đến mức bà con hàng xóm phải xót ruột thốt lên: Toàn đồ sịn, đồ Tư bản mà cứ mất lại có, có lại mất, bị cướp bóc 5, 7 lần, tổng cộng cả trăm triệu luôn, sao con bé giàu thế? Sao nó không biết sợ? Công an Việt Nam qủa là lì lợm, cướp bóc công khai thế mà chẳng hề làm nó mảy may run sợ, cứ chửi váng làng nước lên. Hết lên án "công an Việt Nam vi phạm luật pháp, thu giữ đồ đạc trái phép", lại hô "đả đảo đảng cộng sản Việt Nam"... Luật pháp xã hội chủ nghĩa qủa là lấy cướp bóc làm trọng, bắt bớ là đương nhiên, nghe chửi là tất yếu".
Và bây giờ như một sự bù đắp của số phận. Ngày 3-11 -2008 này, hai cuốn sách mới của chị cùng một lúc lại tiếp tục ra mắt ở Mỹ (sau cuốn "Viết từ hang đá nhỏ lệ cùng dân" khi chị còn ở trong tù) đó là: "Hồ Chí Minh nhân vật trăm tên, nghìn mặt" và "nghĩ cùng thế sự".

Theo lời chị tâm sự: "Sẽ góp phần xoá bỏ huyền thoại Hồ Chí Minh, cùng lột bỏ tấm voan trinh bạch mà đảng cộng cố tình phủ lên mình 78 năm qua".
Với gần 600 trang của cả hai cuốn do nhà xuất bản Tân Văn in, cùng lời tựa của học giả Đỗ Thông Minh, cuốn sách thực sự sẽ đem lại cho bạn đọc hải ngoại những bí mật "thâm cung bí sử" trong triều đình cộng sản, qua việc khắc hoạ chân dung Hồ Chí Minh cùng hàng chục nhân vật chóp bu của đảng, từ Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, Nông Đức Mạnh, Lê Khả Phiêu, Trương Tấn Sang, Đào Duy Khoát, Nguyễn Chí Thanh, Lê Đức Thọ, Lê Duẩn, Phan văn Khải, Phạm Huy Phước, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Trương Mỹ Hoa, Phan Lương Cầm, Võ văn Kiệt v.v…
Với ngòi bút vừa công phá, vừa điểm huyệt, chắc chắn nữ nhà văn này sẽ làm cho bạn đọc một sự thoả nguyền về lượng thông tin thu nạp được thông qua bút pháp tinh tế, sắc sảo của chị. Đây mới thực sự là "song hỉ lâm môn"- là "hai niềm vui cùng ùa vào một cửa" của chị, thay cho cuốn song hỉ lâm môn trước đã bị chà đạp, giày xéo trong triều đình cộng sản.

Ninh Bình 31-10-2008
Hà Trung Kiên

(Theo Web Vietnam Exodus)