Thursday, December 20, 2007

Sức khỏe TKTT bị suy yếu trầm trọng trong tù



TKTT trong tù cộng sản

Sức khỏe TKTT bị suy yếu trầm trọng trong tù

Việt Hùng, phóng viên đài RFA (19/12/2007)

Đã 8 tháng kể từ ngày bị bắt nhà văn nữ Trần Khải Thanh Thủy chưa hề được gặp mặt gia đình, mặt dù theo như lời ông Đỗ Bá Tân, chồng bà Thanh Thủy, hiện giờ bệnh lao phổi của vợ ông đang nguy cập. Nói chuyện với Việt Hùng của Đài Á Châu Tự Do, ông Đỗ Bá Tân trình bày vụ việc.

Chưa được gặp thân nhân gia đình

Ông Đỗ Bá Tân: Từ ngày vợ tôi bị bắt hôm 21-4-2007 cho đến bây giờ tôi chưa hề được gặp mặt vợ tôi. Sau khi vợ tôi bị cơ quan an ninh bắt, với tư cách là chồng của cô Thanh Thủy họ cho phép tôi một tháng 2 lần gửi đồ vào trại cho vợ tôi.
Gọi là gửi đồ thăm gặp nhưng thực tế chỉ được gửi đồ qua quản giáo và cũng không biết có đến tay vợ tôi hay không vì hoàn toàn không có thông tin phản hồi nào.

Việt Hùng: Lý do nào mà các cấp chính quyền cho đến giờ vẫn chưa cho ông gặp vợ ông?

Ông Đỗ Bá Tân: Sau quá trình vợ tôi bị bắt, theo nhu cầu quyền công dân thì gia đình cũng đã tìm luật sư và tôi cũng đã thông báo chính thức cho cơ quan an ninh điều tra. Văn phòng luật sư cũng đã gặp cơ quan an ninh thì họ giải thích trong thời gian còn điều tra thì không ai được gặp kể cả luật sư và gia đình.
Cũng có một lần anh Phạm Ngọc Tuấn, cán bộ điều tra an ninh Hà Nội trực tiếp gọi điện cho gia đình tôi có ý nhắn nhủ tới gia đình về chuyện vợ tôi thì tôi có hỏi sao cơ quan an ninh điều tra gia hạn thời gian điều tra mà không thông báo cho gia đình thì anh Tuấn nói gia hạn điều tra là theo cơ quan pháp luật và quyền của họ là không việc gì phải thông báo cho gia đình.
Tôi xin nói thêm chi tiết này, trong thời gian vợ tôi bị bắt tạm giam, vợ tôi vẫn đang điều trị bệnh lao mà điều trị bệnh lao là trung tâm y tế quận Đống Đa, nơi vợ tôi đăng ký hộ khẩu thường trú. Bản thân tôi hàng tháng nhận thuốc của trung tâm mang vào đưa qua cán bộ quản giáo cho vợ tôi.
Theo yêu cầu của trung tâm điều trị bệnh lao họ yêu cầu ít nhất là 2 tháng một lần phải chụp chiếu phổi lại để kiểm tra, hàng tháng phải lấy mẫu đờm…
Mỗi lần trung tâm điều trị bệnh lao họ yêu cầu như thế thì tôi tôi thường thông báo cho cơ quan an ninh để mong họ tạo điều kiện cho tôi thực hiện yêu cầu của trung tâm, tôi cũng gặp trực tiếp những người có trách nhiệm trong trại, nhưng họ cứ đùn đẩy cho nhau, họ nói là phải có ý kiến của cơ quan an ninh điều tra, hổi cơ quan điều tra thì họ baỏ xuống gặp quản giáo ở trại…
Tôi cũng trình bày và đưa cả giấy yêu cầu của trung tâm về trị bệnh thì họ nói giấy đó không có giá trị, chỉ khi nào có công vân chính thức của trung tâm điều trị bệnh lao đưa xuống thì họ mới xem xét giải quyết. Tôi rất bức xúc.

Bệnh lao không được điều trị

Việt Hùng: Như vậy bệnh lao của vợ ông cho đến nay điều trị như thế nào?

Ông Đỗ Bá Tân: Theo quá trình điều trị hết 8 tháng thì họ không cung cấp thuốc cho nữa, bởi vì họ chỉ cho thuốc mà không được giám sát bệnh lao của vợ tôi. Chính vì điều này mà tôi đã viết đơn xin cơ quan an ninh điều tra tạo điều kiện cho vợ tôi, tôi cũng tranh luận với họ vợ tôi dù mất quyền công dân nhưng vơ tôi vẫn có quyền con người, hơn nữa vợ tôi đang lâm bệnh nên tôi yêu cầu cơ quan công an tạo điều kiện cho vợ tôi đi khám bệnh.
Qua nhiều lần tôi đề nghị như vậy bên cơ quan an ninh điều tra trực tiếp là anh Phạm Ngọc Tuấn trả lời tôi là cơ quan an ninh đã đưa vợ tôi tới tại Bệnh viện Lao phổi thành phố Hà Nội để kiểm tra chiếu chụp và bệnh lao của vợ tôi đã trở về âm tính, sức khỏe tốt và tăng 5 kílô.
Sau đó tôi đã trực tiếp xuống bệnh viện lao của thành phố Hà Nội để xác minh lại vấn đề thì được bác sĩ trực tiếp điều trị của vợ tôi nói hoàn toàn không đưa xuống khám mà chỉ có cán bộ an ninh xuống hỏi một vài thông tin chi tiết.
Sau đó tôi cũng liên lạc với trung trâm điều trị bệnh lao cho vợ tôi thì họ cũng nói cơ quan an ninh cũng chỉ xuống hỏi vậy thôi chứ không đưa vợ tôi đi khám. Sau khi tôi biết được thông tin như vật tôi đã cực lực phản đối họ vì họ đã tung những thông tin lừa dối gia đình tôi.
Sau khi tôi phản đối với họ tôi đã viết thư gửi trực tiếp cho Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội và Cơ quan an ninh điều tra đề nghị cho vợ tôi đi khám và trả lời cho gia đình biết kết quả khám nghiệm như thế nào, thế nhưng lá thư tôi viết gửi đi là cuối tháng 9-2007 và cho đến bây giờ là giữa tháng 12-2007 mà không hề nhận được sự hồi âm cho dù chỉ là trả lời bằng miệng…

Việt Hùng: Điều này ông đã khiếu nại lên cấp chính quyền cao hơn chưa thưa ông?

Ông Đỗ Bá Tân: Tôi chỉ viết ở mức gửi Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội và Cơ quan anh ninh điều tra vì đây là hai cơ quan đang trực tiếp điều tra và giam giữ vợ tôi.

Sức khỏe suy yếu đến mức báo động

Việt Hùng: Nhưng chiếu theo Bộ luật hình sự Việt Nam thì người công dân có quyền mướn luật sư để theo dõi vụ việc, cho đến hiện nay thì việc mướn luật sư của gia đình như thế nào rồi?

Ông Đỗ Bá Tân: Văn phòng luật sư mà gia đình mướn đã liên lạc với cơ quan điều tra, cũng chỉ gặp được qua điện thoại thôi chứ cũng không được gặp trực tiếp.
Có những lúc tôi rất bức xúc và tôi cũng to tiếng với cơ quan điều tra vào thời điểm giữa tháng 7-2007 nhân dịp đoàn ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ sang Việt Nam quan tâm về vấn đề nhân quyền và họ cũng mời và hẹn gặp tôi với tư cách là chồng của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy. Vào lúc đó trước khi gặp thì tôi cũng bị cơ quan an ninh cảnh báo và gây khó khăn cho tôi, họ không muốn tôi đi gặp phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền.
Vì tình trạng của vợ tôi cũng như theo phép lịch sự nên tôi quyết định đi gặp phái đoàn nhưng khi đến nơi thì cơ quan an ninh đã cản trở gây khó khăn cho cuộc gặp gỡ của tôi với phái đoàn Hoa Kỳ ngày 17-7-2007.

Việt Hùng: Cho đến bây giờ cơ quan an ninh và các cấp chính quyền có cho gia đình biết là sẽ quy kết vợ ông vào điều khoản luật nào hay không?

Ông Đỗ Bá Tân: Về phía gia đình hoàn toàn không nhận được thông tin nào, gia đình rất lo lắng về tình trạng sức khỏe hiện nay của vợ tôi, gia đình còn hai cháu nhỏ, các cháu cũng bị xáo trộn sau khi mẹ cháu bị nạn cho nên gia đình cũng rất vất vả.
Tôi cũng xin nói thêm một vấn đề, tôi cũng không dấu vì đây là sự quan tâm của Đại sứ quán Hoa Kỳ tới gia đình tôi, đợt vừa rồi họ cũng tạo điều kiện để gặp gia đình tôi, trong cuộc trao đổi thì Tòa đại sứ Hoa Kỳ cũng cho tôi biết trong tháng 11 vừa rồi Đại sứ quán Hoa Kỳ có gặp Bộ Công an mà trực tiếp là ông Thứ trưởng Nguyễn Văn Hưởng.
Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng nói thông qua tài liệu điều tra phát hiện thấy nhà văn Trần Khải Thanh Thủy có mối liên kết nhận tiền của người nước ngoài mà cụ thể là từ một đối tượng từ Thái Lan nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân.
Với tư cách gia đình tôi khẳng định điều quy kết đó là không đúng, tôi hoàn toàn phản đối sự vu cáo đó từ phía các cấp chính quyền.

Việt Hùng: Thay mặt quí thính giả cảm ơn ông Đỗ Bá Tân.

(Theo Radio Free Asia)