Saturday, September 22, 2007

Ra Mắt Sách của TKTT


Little Sài Gòn: Ra Mắt Sách Của Trần Khải Thanh Thủy

VIỆT HẢI LOS ANGELES

(Việt Báo Thứ Ba, 18 September 2007, 12:02:00 AM)

Buổi giới thiệu sách của Trần Khải Thanh Thủy được tổ chức vào lúc 1:30 giờ trưa, ngày Thứ Bẩy 15 tháng 9 năm 2007, tại Nhật Báo Người Việt, đường Moran, thành phố Westminster. Số khách tham dự chật ních hội trường, khiến nhiều người phải ra về vì thiếu chỗ.

Quyển sách được ra mắt mang tên "Viết Từ Hang Đá nhỏ lệ cùng dân" ,do nhà xuất bản Cội Nguồn tại San Jose của quý anh văn thi sĩ Song Nhị và Diên Nghị chủ trương. Theo nhà xuất bản Cội Nguồn cho biết thì tác phẩm này gói ghém một quãng đời thanh xuân, đánh đổi bằng nước mắt, nỗi tủi nhục, và tù đày của một nữ anh thư trí thức của thời đại Việt Nam. Tại sao lại "Viết Từ Hang Đá nhỏ lệ cùng dân"? Vì đây là một tác phẩm có nội dung thật hào hứng xen lẫn những chuyện thương tâm đau buồn.

Có đọc sách rồi thì ta sẽ mê say văn của Trần Khải Thanh Thủy, đọc để thương cảm cho đồng bào ta ở quê nhà. Những dòng chữ của tác giả mang chúng ta đi từ những phẫn nộ bọn cường quyền hay khiến ta bất bình nhỏ lệ cùng dân, xót thương đồng bào ruột thịt, máu mủ của chúng ta đang bị đầy đọa, cũng chính dòng chữ đó của Trần Khải Thanh Thủy lại làm chúng ta bật cười lý thú bất ngờ. Và những nụ cười đó ý nhị sảng khoái đó là những khinh khi bọn cầm quyền ác độc, đượm nét ngu xuẫn, lố bịch và vô nhân tính.

Tác phẩm này cũng là một tuyển tập gồm các bài tiểu luận, phê bình, phóng sự, sáng tác, truyện ngắn và thơ. Có thể nói sách gồm 3 loại chủ đề là: phần trình bày thơ văn của Trần Khải Thanh Thủy, phần tố cáo tội ác của đảng Cộng sản Việt Nam và phần quan trọng không kém là lật tẩy Hồ Chí Minh. Tựa sách bao trùm ngôi nhà mà gia đình tác giả sinh sống, nó chinh là cái "Hang Đá”, tác giả cho biết bà thích gọi căn nhà của gia đình bà là “hang đá”. Lý do là vì căn nhà chỉ trơ trọi, chẳng còn bao nhiêu đồ vật trong nhà, vì cứ phải bán dần đi để lấy tiền mua gạo. Hang đá cũng có nghĩa là căn nhà bà ở tuy là giữa thủ đô Hà Nội, nhưng cũng như ở rừng vì chẳng ai héo lánh lui tới, người nào cũng sợ mang tai họa với đám công an cú vọ theo dõi, rình rập, để cô lập bà. Đọc 400 trang sách ta thấy nét khí phách, hiên ngang của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, bà đã kể tội ác của đảng cộng sản lên từng trang của những truyện bà viết bằng nước mắt quê hương, qua ngòi bút của bà, Hồ Chí Minh đã bộc lộ chân tướng là một kẻ đạo đức giả, một kẻ sống vì tham vọng cá nhân mà sẵn lòng hy sinh cả quyền lợi của đất nước cũng như sinh mạng của giống nòi.

Thái độ bất khuất của Trần Khải Thanh Thủy là biết mình lấy trứng chọi đá, tương lai là vòng lao lý, từ tội vây quanh, nhưng bà đã can đảm chấp nhận. Người tù lương tâm này vốn nhỏ bé, cân nặng có 45 ký, và đang bị ho lao nặng, bà có thể sẽ chết vì áp bức bởi sự trả thù trong lao tù Cộng Sản. Và bà đã viết di chúc cho mình qua câu thơ oan khiên:

"Nếu tôi chết xin ghi lên huyệt mộ
Rằng đây là người yêu nước thương dân."


Điều phấn khởi cho tôi khi đọc và biết rằng người nữ nhi này ra đời, sinh trưởng trong cái nôi giáo điều Cộng Sản, nhưng tâm tư bà hướng về ngọn cờ vàng cúa chúng ta, bà viết: “Tôi quyết làm một hòn than ngậm lửa để tỏa sáng cho mình, cho đời, vực một phần sự sống và tương lai dân tộc lên trên trang giấy mong manh, treo những vần thơ vẫy gọi – như những lá cờ vàng – trên đầu ngòi bút để lớp trẻ hướng đến, tìm về, bước theo, xốc tới”.

Buổi ra mắt sách được thành công phần lớn do nhà văn nữ Bích Huyền chuẩn bị từ hai tháng qua. Chị là nhân tố chính nối kết hay huy động nhiều bằng hữu văn nghệ sĩ từ Đỗ Tiến Đức, Bùi Bích Hà, Chu Tất Tiến, Trần Dật, Huy Phương, Việt Dzũng, Xuân Điềm, Ngọc Bích, Huệ Thu, Hồng Vũ Lan Nhi, Trần Quốc Bảo, Thái Tú Hạp, Ái Cầm, Trương Minh Cương, Xuân Mai, Đinh Sinh Long, Nguyễn Đức Cường, Uyển Diễm , Thuý An, Minh Châu, Ngọc Diệp,Tường Vân, Lê Khắc Tánh, Vương Đức Hậu,... Mỗi người dóng góp một hay hai vai trò cho ngày trình bày sách của nhà văn Trần Khải Thanh Thủy.

Chương trình văn nghệ Sài Gòn Trong Trí Nhớ Của Chúng Ta, nét độc đáo trong thi văn nhạc của Bích Huyền soạn thảo mà thính giả các làn sóng phát thanh đã quen thuộc, và chính đó đã góp phần làm sống lại một Việt Nam tự do lưu luyến từ tâm khảm mỗi người, có ngọn cờ vàng thiêng liêng biểu tượng cho nhân bản và hạnh phúc như trong dòng văn của nhà phản kháng Trần Khải Thanh Thủy nhắn gửi chúng ta để như lời kết luận trong bài nói chuyện của nhà văn Đỗ Tiến Đức:
"Vâng, Trần Khải Thanh Thủy ngay từ lúc này đã được đồng bào ghi nhận bà là người yêu nước thương dân. Và tên tuổi của bà sẽ không chết mà sẽ sống mãi mãi với tác phẩm này. Tôi hy vọng trong thời gian ngắn nữa, cộng đồng hải ngoại sẽ có tin vui, sẽ chung tiền mua vé máy bay gửi về Việt Nam, mời nhà văn Trần Khải Thanh Thủy sang Mỹ dự buổi ra mắt tác phẩm thứ hai của bà, tên là Viết Từ Hà Nội, hát cười cùng dân."

*Liên lạc mua sách qua:
Nhà xuất bản Cội Nguồn
Điện thoại: (408) 272-6889
Email: tchinguon@yahoo.com

VIỆT HẢI LOS ANGELES

(Theo Web Việt Báo online)